Review !! Gview Power Supply Bludiamond 750 watts โดย PC-CM

##G-VIEW Blue Diamond 750Watt Power Supply


เพชรเม็ดงามจาก G-VIEW Blue Diamond 750 Watt

Package ของ G-VIEW Ble Diamond 750 Watt ตัวนี้ออกแบบมาค่อนข้างดูดี ระบุรุ่นชัดเจน บอกรายละเอียดของการ Support ของ Hardware รุ่นใหญ่ๆ ต่างๆ อย่างเช่น CPU Quadcore Processor, การ์ดจอรุ่นใหญ่ๆ อย่าง GTX280, การรับรอง HDD Drive ได้หลายๆ ตัว หรือจะเป็นการรับการเชื่อต่อการ์ดแบบ Multi-GPU ทั้งระบบ SLI และ CrossfireX เป็นต้นครับ

มาดูในส่วนของตัว PSU กันเลยนะครับ โดยทำตัว Body จากวัสดุที่เป็นเหล็กเคลือบสีออกโดทน สีน้ำตาลไหม้ และใช้พัดลมระบายความร้อนให้กับอุปกรณ์ด้านในขนาด 14cm พร้อมกับไฟ LED สีน้ำเงิน สาย Cable สามารถถอดเสียบใช้ๆได้ตามความต้องการครับ

มีตะแกรงกันฟุ่นที่ไม่เหมือนใครครับ โดยทาง G-View ได้ออกแบบโดยใช้ตะแกรงแบบเป็นรูๆ ลายรังผึ่งดูสวยงามดีครับ

มาดูในส่วนของ Spec การจ่ายไฟของ PSU รุ่นนี้กันครับ ซึ่งตามฉลากก็มีรายละเอียดดังนี้ครับ ชุดจ่ายไฟ +12V นั้นแบ่งออกเป็น 2 ชุด ชุดละ 25A, ชุดจ่ายไฟ +5V จ่ายกระแสไฟได้สูงสุด 28A , ชุดจ่ายไฟ +3.3V จ่ายกระแสไฟได้สูงสุด 30A รวมค่า Watt สูงสุดที่ 750 Watt Max แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดในส่วนย่อยของค่า Combie รวมของชุด +12V ทั้งสองชุดว่าออกมาได้เท่าไรครับ ส่วนประเภทของ PFC นั้นเป็นแบบ Active PFC ช่วยให้การควบคุมการจ่ายกระแสไฟของ PSU นั้นเป็นไปอย่างสะดวก จ่ายกระแสได้มากขึ้น สูญเสียพลังงานน้อยลง ทำให้ลดภาระในการจ่ายค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือนได้ในระดับหนึ่งครับ
ส่วนเรื่องการรับรองระบบ 80+ นั้นทาง G-VIEW ก็ไม่ได้มีการแปะ Logo เอาไว้บน Products ก็คงคิดว่ายังไม่ได้มีการรับรองจาก 80+ ครับ และ PSU รุ่นนี้ ประกัน 5 ปีเต็ม ส่วนระบบป้องกันที่รับรองต่างๆ ก็ดูด้านล่างนี้เลยครับ โดยอ้างอีกจากทางเวป G-View เอง...
Feature - Overload protection
- Over current protection
- Under voltage protection
- Over voltage protection
- Overheat protection
- Short circuit protection
- สายหุ้มตาข่าย
- พัดลมเสียงรบกวนน้อย
- ป้องกันรังสีแม่เหล็กไฟฟ้า(EMI OK)
- สายไฟแบบถอดได้

ตรงน้ก็เป็น Switch Power ของ PSU และช่องเต้าเสียบสายไฟ AC โดยตรง Switch จะมีไฟสีฟ้าแสดงออกมาเมื่อเปิดใช้ งาน

G-View ก็ได้เพิ่มระบบ Cable Management ให้กับชุดสาย Molex ต่างๆ ที่จะไปเชื่อต่อยัง HDD, VGA Card, และอุปกรณ์ต่างๆ ภายใน Case โดยท่านสามารถเสียบสายใช้งานได้เท่าที่จำเป็น เส้นไหนไม่ใช้ก็ถอดเก็บไว้ ไม่ต้องปล่อยให้รกอยู่ใน Case ครับ

กลับมาดูในส่วนของตัว PSU กันต่อครับ ซึ่งก็สังเกตุได้อีกตรงจุดด้านหลังของ PSU ที่เป็นช่องสำหรับเอาลมร้อนออก ก็จะมีแผ่นกลองฝุ่นอีกหนึ่งชั้น และยังป้องกันสิ่งแปลกปลอม หรือสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ เข้าไปนอนเล่นได้ครับ

มาดูชุดสายไฟหลักที่ติดมากับตัว Body กันต่อ รู้สึกว่า PSU รุ่นนี้จะมีสายไฟเลี้ยง 12V 4Pins + 8Pins สำหรับ CPU มาถึง 2 ชุดเลยทีเดียว งั้นก็แสดงว่าใส่บอร์ดที่ใช้ CPU สองตัวได้ใช่ป่าว อิอิ......

ตรงนี้เป็นชุดสายไฟ Main 20+4 Pins ของ Mobo ครับ

กล่อง Cmpplete Kit! ด้านให้ก็จะเป็นไฟ Cable ต่างๆ สำหรับต่อใช้งานครับ

เปิดดูด้านในกล่องกันเลย ก็จะพบสายไฟหลายๆ ชุดรวมถึงสายไฟ AC ด้วย 1 เส้นครับ

อุปกรณ์ทั้งหมดครับ ตามนี้เลย เดี๋ยวเรามาดูกันว่ามีสายไฟ Molex แบบกี่ Pins บ้าง...

ชุดสายไฟเลี้ยง VGA Card แบบ 12V 6Pins + 8Pins (6+2) จำนวน 2 ชุดครับ ก็เท่ากับว่าใส่การ์ดที่ใช้ไฟเลี้ยงแบบ 6+8 Pins ได้ 2 การ์ดครับ

หัว Molex แบบ 4 pins มีอยู่ 6 หัวครับ

สายไฟ HDD แบบ SATA จำนวน 6 ชุดเช่นกัน

สายไฟ AC จำนวน 1 เส้นที่ให้มา

อุปกรณ์ที่เหลือก็จะเป็นพวก Cable tie , เข็มขัดรัดสายขนาดใหญ่ 1 เส้น, และน๊อตยึด PSU 4 ตัวครับ

ตัวอย่างการเสียบหัวจ่ายไฟ Molex 6 pins กับตัว PSU โดยให้สังเกตุดูที่หัว Molex จ่ายไฟแบบ 6Pins สีแดงดังรูปที่เขียนบอกไว้ว่า For power Supply ก็คือสำหรับต่อกับ Power Supply นั้นเองครับ เสียบเข้าไปได้เลย รูปไหนก็ได้ที่ว่างอยู่ ใส่ได้กันหมดครับผมลองดูแล้ว.... เอาล่ะครับตอนนี้เราก็ดูใส่ส่วยต่างๆ ของ G-View Blue Diamond 750 Watt PSU รุ่นนี้ในส่วนต่างๆ กันไปหมดแล้ว คราวนี้ผมก็มีผลการทดสอบกับ System ที่ค่อนข้างใหญ่ที่ใช้ VGA Card 2 ตัว และทำการ Overclock ไปด้วยมาให้ชมกันด้วยครับ >>>

เอาล่ะครับถึงเวลาลองของจริงกันแล้วครับ ว่า G-VIEW Blue Dimond 750 Watt ตัวนี้จะจายไฟให้กับ System ในรูปได้ไหวรึป่าว เท่าที่ลองดูแล้วกับชุด Intel Core i5 750 OC @ 4.2Ghz + VGA Card HD5850 1Gb CrossfireX จำนวน 2 การ์ด และต่อ HDD อีก 2 ลูก ก็ปรากฏว่าสามารถใช้งานได้ดีในระดับหนุ่งไม่มีอาการตัดหรือวูบเลย เพราะก้เล่นมาอยู่ประมาณ 2-3 วัน ส่วนเรื่องของการใช้กำลัง Watt จาก System ตัวนี้ก็ไม่มีให้ Load ถึง 750 Watt ครับ เท่าที่ลองดู System ตัวนี้กินไฟสุดๆ โดยให้ CPU และ VGA Card Full Load พร้อมกันก็จะกินไฟราวๆ 560 Watt เท่านั้น ไม่เกินนี้....... ก็ไม่รู้จะหาอะไรมาใส่เพิ่มแล้วครับ ก็ถือว่าจ่ายไฟมาได้ถึง 560 Watt กว่าๆ นี้ได้ก็ถือว่าจ่ายไฟมาได้ประมาณ 75% ของกำลัง Watt ทั้งหมดก็ถือว่าเยี่ยมแล้วครับสำหรับ PSU รุ่นนี้ ค่อนข้างมั่นใจได้ เพราะ System ของเราแบบนี้ก็มีน้อยคนที่จะเล่นขนาดนนี้ ยิ่งเอาไปใช้งานแบบเดิมๆ กับการ์ด รุ่นใหญ่ๆ 2 ใบ ผมว่ากินไฟไม่เกิน 400 Watt ด้วยซ้ำครับ

ภาพที่จับได้จากเครื่อววัด Watt มากสุดที่เห็นก็ประมาณ 560 Watt ครับ

วนค่า PFC นั้นก็ขึ้นๆ ลงๆ อยู่แถวๆ 0.94 - 0.96 ครับก็ถือว่าใช้ได้เลยครับสำหรับ PSU รุ่นนี้ ถ้าดีต้องระดับ 0.97 -0.99 ครับ อิอิ.....

เราก็มีผลการทดสอบการ Burn - In CPU Intel Core i5 750 @ 4.2Ghz เเป็นเวลา 1 ชั่วโมงจากโปรแกรม OCCT ก็ไม่พบปัญหาใดๆ ในการทดสอบครับ ก็นับว่า PSU รุ่นนี้ค่อนข้างนิ่งดีเมื่อทำงานหนักต่อเนื่องกันประมาณ 1 ชั่วโมงเต็มๆ ส่วนด้านล่างก็จะเป็นผลการทดสอบแบบเส้นกราฟรายละอียดไฟเลี้ยงชุดต่างๆ ของระบบให้ชมกันครับ


Final Word

เป็น อย่างไรกันบ้างครับสำหรับผลการทดสอบ Power Supply Watt เต็มตัวแรกของ G-VIEW รุ่น Blue Diamond 750 Watt ที่สามารถจ่ายไฟให้กับชุดการทดสอบที่ค่อนข้างใหญ่ในระดับหนึ่งของเรา โดยที่ System โดยที่ System นั้นมีการ Overclock ไปในระดับที่สูงพอสมควร และ PSU รุ่นนี้สามารถจ่ายไฟได้แบบไม่ติดขัด ร่วมถึงการรับรองการใช้ VGA Card ระบบ multi-GPU แบบ CrossfireX ด้วย HD5850 1GB จำนวน 2 ใบ ก็สามารถเล่นเกมได้เป็นชั่วโมง โดยไม่ติดขัด โดยเราได้เปิดใช้งานมาอยู่ประมาณ 2-3 วัน ก็ถือว่าใช้ได้ดีในระดับหนึ่งครับสำหรับ PSU จาก G-VIEW รุ่นนี้

อย่างไรก็ตามเราก็คงต้องดูอายุการใช้งานของ PSU ในระยะยาวอีกด้วย ซึ่งการใช้งานจริงๆ นั้นบางคนอาจจะต้องใช้งานตลอด 24 ชั่วโมงข้ามวันข้ามคืนหลายเดือนหลายปีก็มีอยู่แล้ว ดังนั้นข้อสรุปตรงนี้ก็คงต้องรอ Feed back จากผู้ใช้ดูกันล่ะครับ ว่าจะมีผลออกมาเล่นไร เราเองก็คงไม่มีเวลาทดสอบยาวนานถึงขนาดนั้น

จุดเด่นของ PSU รุ่นนี้ก็น่าจะเป็นพัดลมระบายความร้อนขนาด 14cm ที่มีไฟ LED สีน้ำเงินสว่างเมื่อทำงานก็ดูสวยดีครับ และพัดลมขนาดใหญ่นี้ก็คงเพียงพอต่อการระบายความร้อนแน่นอน สายไฟของ PSU ออกแบบมาให้ถอดสายได้ ซึ่งจะสะดวกกับผู้ใช้ที่ไม่ได้ใส้สายไฟทั้งหมด ซึ่งสามารถเลือกเสียบใช้งานได้เท่าที่จำเป็น โดยไม่ต้องเหลือสายไฟชุดที่ไม่ได้ใช้งานให้รกไว้ใน Case ซึ่งเป็นสิ่งกิดขวางทางเดินของระบบ Air-Flow ภายใน Case อีกด้วยถ้าหากไม่มีการจัดสายไฟที่ดีพอ ดังนั้น PSU ที่มีระบบ Cable Management จะมีการแพร่หลายมากขึ้นใน PSU ทุกๆ ยี่ห้อครับ

ส่วนข้อเสียของ PSU รุ่นนี้ก็คงจะเป็นในเรื่องของการรับรอง 80+ ไว้หน้ากล่อง PSU ซึ่งตรงนี้ค่อนข้างจะมีบทบาทสำคัญในการเลือกซื้อของผู้ใช้ PSU ในบ้านเราแล้วเพราะลูกค้าส่วนใหญ่มักจะเราถามว่า PSU รุ่นนี้มี 80+ ไหม บางคนก็อาจจะไม่สนใจก็มี แต่จากความคิดเห็นส่วนตัวของผมแล้ว คิดว่าระบบ 80+ ช่วยลดค่าใช้จ่ายของค่าไฟแล้ว ยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วยครับ ^^" ก็คงไม่มีอะไรมากแล้วสำหรับ PSU รุ่นนี้ สวั สดีครับ

Special Thanks : บริษัท หัวเหลียนคอมพิเตอร์ จำกัด (สาขาเชียงใหม่) Tel. 053-266225-8
ที่มา http://www.pc-cm.com




Feedback:Gview limited edition

FacebookGview Facebook

Gview Case คลิกถูกใจ

เรื่องที่คุณไม่รู้
ข่าวสาร IT
ตัวแทนจำหน่าย
Close