วิธีทดสอบ Power Supply

วิธีทดสอบ Power Supply

ทุกวันนี้คนเราส่วนใหญ่ใช้วิธีพ่วง Hardware มากๆมาทดสอบ Power Supply เช่นใส่ CPU Core i7,VGACARD GTX 470 หรือ GTX 480 ถ้า Power Supply เอาอยู่ก็ใส่ VGA 2 ใบ ทำเป็น SLI หรือ Crossfire ถ้ายัง run ได้เราจะบอกว่า Power Supply ลูกนี้เจ๋งสามารถ ลาก watt สูงๆได้

ตามหลักการแล้ว วิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่ค่อยถูกหลักการซักเท่าไร เหมือนเราจะซื้อรถเก๋งและ จะนำรถเก๋งมาทดสอบเพื่อเร่งความเร็วอย่างเดียว ถ้าขับได้เร็วก็จะบอกว่ารถเก๋งคันนี้เจ๋ง ซึ่งทุกคน ตอบได้ว่า วิธีทดสอบรถยนต์แบบนี้ไม่ถูก การทดสอบความเร็วรถแค่บอก Spec บางส่วน ของรถเท่านั้น ซึ่งไม่ได้บอกว่ารถคันนี้เข้าโค้งได้ดีไหม? เบรกดีไหม ? ฝนตกสภาพถนนลื่น ขับขี่อย่างปลอดภัยได้ไหม? Power Supply ก็เช่นกัน เอา Hardware มาลาก watt เยอะๆ ก็แค่บอก Spec บางส่วนของ Power Supply เท่านั้น

ต่อไปจะแนะนำวิธีที่ทดสอบ Power Supply ที่ถูกต้องตามหลักการ เรามาทำความเข้าใจ คำศัพท์ 2 คำก่อนเพื่อจะได้ไม่สับสนคือจ่ายไฟนิ่งและจ่ายไฟเรียบ
1.การจ่ายไฟนิ่ง หมายความว่าการจ่ายไฟ 3.3V , 5V , 12V ไม่ขึ้นๆลงๆ ตาม load ที่ เปลี่ยนไป เช่น load อยู่ที่ 180W และ 200W ตามรูปดังนี้

การจ่ายไฟและ Voltage นิ่ง
3.26 ใกล้เคียง 3.3V (จ่ายให้ RAM )
5.15 ใกล้เคียง 5V (จ่ายให้ IC ทั่วไป)
11.77ใกล้เคียง12V (จ่ายให้ HDD,CPU)
การจ่ายไฟและ Voltage ไม่นิ่ง
2.98 ต่ำกว่า 3.3v มาก(จ่ายให้ RAM)
5.25 เกือบเกินลิมิตสเปค 5V(จ่ายให้ IC ทั่วไป)
11.16 ต่ำกว่า 12V มาก (จ่ายให้ HDD,CPU)

2. การจ่ายไฟเรียบ : หมายถึง การจ่ายไฟ 3.3V , 5V , 12V จะเป็นลูกคลื่น เป็นแนว เส้นตรง ตามรูปดังนี้
หลังจากได้ทำความเข้าใจคำศัพย์ดังกล่าวข้างต้นแล้ว คราวนี้เราเข้าสู่การทดสอบจริงเลยครับ

เรามาเริ่มทดสอบ Power Supply 2 ลูก โดยแยกเป็นสองกรณีดังนี้

สังเกตว่า Power Supply 2 ลูก นี้ จ่ายไฟนิ่งหมด นั้นก็คือ ใกล้เคียงกับ 12V แต่รูปซ้ายจ่ายเส้นตรง เราเรียกว่าจ่ายไฟเรียบ รูปขวาจ่าย เส้นคลื่นภูเขาเราเรียกว่า จ่ายไฟไม่เรียบ ผลเสียก็คือ เมื่อไฟแบบนี้จ่ายให้ Mainboad และ VGACARD ของเรา ตัว Capacitor (C) ที่อยู่ใน Mainboad และ VGA จะทำหน้าที่ส่วนเกินช่วยปรับคลื่นภูเขาเหล่านี้ให้มันเรียบ ผลลัพธ์ก็คือ C จะบวม ถ้าคลื่นใหญ่ขึ้นอาจจะทำให้เราเจอปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์แฮ้งค์บ่อยครั้ง จำเป็นต้อง Restart เครื่องบ่อยๆ นานเข้า HDD ก็จะเจ๊งพอดี

Power Supply ลูกขวามือ เราเรียกว่าจ่ายไฟไม่นิ่งและไม่เรียบ ถ้า 12V จ่ายเหลือ 10.00 V ผลเสียจะตกอยู่ที่ HDD เพราะว่า HDD กินไฟ 12V นั่นหมายความว่าถ้า 12V จ่ายไฟตกเหลือ 10.00 V HDD จะทำงานผิดปกติต่อจากนั้นก็คือ HDD จะเกิด Bad Sector ในทำนองเดียวกัน ถ้าเจอ 5V เกิน IC ที่อยู่ใน Mainboad และ HDD อาจเสียหายจนทำงานไม่ได้ ถ้าหนักกว่า นั้นก็คือ ทำให้ IC ไหม้ ถ้าเกิดรอยไหม้ไม่มีที่ไหนรับประกัน รวมไปถึง Supplier ที่ขาย Power Supply ด้วยเช่นกัน สรุปการทดสอบ Power Supply จำเป็นต้องทดสอบ 2 ข้อนี้เป็นอย่างน้อย คือ 1.การจ่ายไฟนิ่ง 2. การจ่ายไฟเรียบ ซึ่ง 2 ข้อนี้ถือเป็นประโยชน์กับการเลือกซื้อของเรามากที่สุด




Feedback:Gview limited edition

FacebookGview Facebook

Gview Case คลิกถูกใจ

เรื่องที่คุณไม่รู้
ข่าวสาร IT
ตัวแทนจำหน่าย
Close