Power Supply นี่สิ <BR>พระเอกตัวจริง

Power Supply นี่สิ พระเอกตัวจริง


จากคำกล่าวข้างต้น ทำให้หลายๆคนเริ่มสงสัยในประโยคนี้ นั่นเป็นเพราะ วิทยาการสมัยใหม่รวมถึงเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าแบบไม่หยุดยั้งทำให้ Computer กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ในปัจจุบัน เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ต้องมี Computer เข้ามาเป็นสิ่งที่คอยช่วยเหลือเสมอ แล้ว Power Supply เป็นพระเอกได้อย่างไร ??? ส่วนประกอบหลักๆของเครื่อง Computer จะประกอบไปด้วย Hard Ware ต่างๆ และ Soft Ware แต่ในที่นี้เราจะมากล่าวถึงตัว Hard Ware หลักๆกัน อุปกรณ์ที่ประกอบขึ้นมาเป็นเครื่อง Computer เครื่องหนึ่งนั้น ต้องใช้ไฟฟ้าเป็นตัวสร้างให้เกิดการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น CPU , RAM , HDD. , หรือแม้กระทั่ง VGA CARD สิ่งเหล่านี้ล้วนต้องการกำลังงานไฟฟ้ามาทำให้เกิดการทำงานทั้งสิ้น แล้วเราจะไม่เรียก Power Supply ว่าเป็นพระเอกตัวจริงได้อย่างไร เพราะ Power Supply เป็นสิ่งที่สร้างกำลังงานไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ต่างๆที่ประกอบขึ้นมาเป็น เครื่อง Computer แต่ก็ยังเกิดการมองข้ามส่วนประกอบที่สำคัญส่วนนี้ไป อาจเป็นเพราะความไม่รู้หรือความไม่เข้าใจในความสำคัญ ซึ่งสิ่งที่กล่าวนี้กำลังเกิดขึ้นในแวดวงผู้ใช้เครื่อง Computer ในบ้านเรา ดังเช่นเราจะเห็นคำถามในลักษณะต่างๆที่โพสถามกันนะเวบบอร์ดที่เกี่ยวกับ Computer ว่า คอมผมทำไมเล่นไปซักพักแล้วดับเอง หรือว่า คอมผมเปิดติดสักพักก็ดับไป ซึ้งคำถามเหล่านี้ผู้ที่เข้ามาตอบหรือเข้ามาไขข้อข้องใจก็มักจะตอบว่าให้ไป เช็คตัว Power Supply ก่อนเสมอ

ดังเช่นตัวของผู้เขียนเองก็เคยประสบกับปัญหามาเช่นกัน นั่นก็คือ ได้ทำการซื้อ VGA CARD ตัวใหม่มาใช้แทนตัวเก่าซึ่งล้าสมัยไปแล้ว และไม่สามารถตอบสนองการใช้กราฟฟิคต่างๆที่สูงๆในเกมส์รุ่นใหม่ๆที่ออกมาวาง ขายกันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งตัว Power Supply ตัวเก่าของผู้เขียนเองก็เป็นของยี่ห้อดังในท้องตลาด มีการนำเข้ามาจำหน่ายนานมากแล้วและชื่อเสียงก็ถือว่าดังมากในตลาด Computer เมืองไทย จึงทำให้ผู้เขียนหลงเข้าใจผิดคิดไปเองว่ามันต้องสามารถจ่ายกำลังงานไฟฟ้าให้ กับเจ้า VGA CARD รุ่นใหม่ที่ซื้อมาได้อย่างแน่นอน เพราะที่ตัวของ Power Supply ก็ระบุกำลัง WATT ว่าสามารถจ่ายได้สูงถึง 700 WATT ซึ่ง VGA CARD ที่ผมได้ซื้อมาใหม่นั้นคือรุ่น NVIDIA GTX 295 ซึ่งเป็น VGA CARD รุ่นใหญ่สุดในตระกูล GTX เพราะผู้เขียนนิยมเล่นเกมส์ที่มีกราฟฟิคสูงๆอย่างเช่น CRYSIS , COMPANY OF HERO เป็นต้น แต่เมื่อทำการประกอบเจ้า VGA ตัวใหม่ที่ซื้อมาลงเครื่องเรียบร้อยก็ทำการเปิดเครื่องเพื่อทดสอบ ประสิทธิภาพก่อนเลย แต่ก็เกิดเรื่องที่ทำให้ตกใจจนได้

นั่นก็คือ เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาสักพัก พอเข้ารันโปรแกรม 3D MARK 06 อยู่ๆเครื่องก็ดับไปดื้อๆผู้เขียนใจหายไปชั่วขณะนึกว่าของที่ซื้อมาใหม่จะทำ พิษซะแล้ว แต่หลังจากลองเปิดเครื่องขึ้นใหม่ก็ปรากฎว่าสามารถเปิดติดได้โดยไม่มีอาการ ดับให้เห็น แต่พอเข้าไปรันโปรแกรมเดิมก็เกิดปัญหาขึ้นมาอีกคือ ดับไปเองเฉยๆโดยไม่ทราบสาเหตุ ผู้เขียนจึงทำการรื้อเครื่องออกใหม่ทั้งหมดแล้วตรวจดูทีละชิ้นจนแน่ใจว่าไม่ มีส่วนประกอบตัวไหนเสียแน่นอน แล้วก็ทำการประกอบกลับคืน หลังประกอบเสร็จก็ลองเปิดเครื่องทิ้งไว้ 3 ชั่วโมงก็ยังไม่เกิดปัญหาเครื่องยังทำงานได้เป็นปรกติไม่มีอาการดับให้เห็น จึงลองเข้าโปรแกรมใหม่ อาการเดิมก็เกิดขึ้นอีก คราวนี้ผู้เขียนจึงเกิดความคิดขึ้นว่า ปัญหาน่าจะเกิดจากตัว Power Supply จ่ายกำลังไฟฟ้าไม่พอแน่นอน จึงได้กลับไปร้านเดิมที่ซื้อ VGA CARD เพื่อหาซื้อ Power Supply ตัวใหม่ทางร้านจึงแนะนำ Power Supply Gview รุ่น Bluediamond 750 WATT ให้ซึ่งพอได้เห็นและได้สัมผัสเจ้า Power Supply ตัวนี้ก็ทำให้เกิดอาการแปลกใจและประหลาดใจเพราะราคาของตัว Power Supply มันเพียงแค่ 3 ส่วน 4 ของราคา Power Supply ตัวเก่ายี่ห้อดังของผู้เขียนเอง แล้วมันจะสามารถจ่ายกำลังงานไฟฟ้าได้พอหรือ ผู้เขียนจึงรีบกลับไปบ้านแล้วทำการประกอบเข้ากับชุด Computer ทันทีแล้วเริ่มทำการทดสอบ แต่ไม่ว่าจะเปิดโปรแกรมต่างๆ ,เข้าเล่นเกมส์ ,ทำงานกราฟฟิค , ดูหนัง , ฟังเพลง , ซึ้งไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมงติดต่อกัน ก็ยังไม่เกิดอาการเครื่องดับหรือแฮ้งเลยซักครั้งเดียว

และจนถึงปัจจุบันผ่านมาเกิอบ 3 เดือนอาการเครื่องดับโดยไม่ทราบสาเหตุก็ไม่เกิดกับเครื่อง Computer ของผู้เขียนอีกเลยทั้งๆที่ในแต่ละวันก็เปิดเครื่องไม่น้อยกว่าวันละ 15 ชั่วโมง ผมในฐานะผู้เขียนบทความเรื่องนี้จึงกล้าที่จะกล่าวตามหัวข้อเรื่องที่ว่า Power Supply นี่แหละพระเอกตัวจริง เพราะไม่ว่าท่านจะใช้อุปกรณ์ต่อพ่วงที่ดีที่สุดแค่ไหน แต่ถ้า Power Supply ของท่าน ไม่สามารถจ่ายกำลังงานไฟฟ้าได้พอต่อระบบ อุปกรณ์ทุกอย่างในเครื่องก็ไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ แล้วพบกันใหม่ครับ.....

บทความโดย
มานพ มานพวิเศษเจริญ




Feedback:Gview limited edition

FacebookGview Facebook

Gview Case คลิกถูกใจ

เรื่องที่คุณไม่รู้
ข่าวสาร IT
ตัวแทนจำหน่าย
Close