Power Supply สำคัญอันดับหนึ่งสำหรับเครื่องประกอบ D.I.Y. ตามศูนย์ IT

Power Supply สำคัญอันดับหนึ่งสำหรับเครื่องประกอบ D.I.Y. ตามศูนย์ IT
Power Supply ตัวเดียว อาจทำให้ชิ้นส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ทยอยพังไปเรื่อยๆ ถ้าคุณไม่ใส่ใจกับแหล่งจ่ายไฟของคอมพิวเตอร์ของคุณ
คุณเคยเจอปัญหาเหล่านี้ไหม
• จอฟ้า
• หน้าจอเป็นเส้นๆ
• เครื่องแฮ้งค์บ่อย
• เครื่อง Restart เอง
• Harddisk เกิด Bad sector บ่อย
• Mainboard ,VGA Card ส่งซ่อมบ่อย
• C ของ Mainboard และ VGA บวมบ่อย
• ถ้าไฟดับ แม้จะมี UPS ก็ตาม คอมพิวเตอร์ก็ยัง Restart เองได้
ไม่มีใครคาดคิดว่าอาการดังกล่าวอาจจะเกิดจากแหล่งจ่ายไฟของคอมพิวเตอร์ นั่นก็คือ Power Supply ที่ทุกคนมองข้ามไป(ถึงแม้ว่ากำลังวัตต์ของ Power Supply ทุกยี้ห้อจะเหมือนกันก็ตาม) ต้องบอกได้เลยว่าทุกวันนี้ Power Supply เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญเป็นอันดับหนึ่งสำหรับคอมพิวเตอร์ประกอบ D.I.Y. ตาม ศูนย์ IT ต่างๆและยังเป็นชิ้นส่วนที่หลอกลวงผู้บริโภคได้ง่ายมากที่สุด เรามาดู
กรณีที่1 เป็น Power Supply 500W เหมือนกัน 2 ตัว ตาม Sticker Label จะเห็นได้ว่าจ่ายไฟนิ่งเหมือนกันแต่จ่ายไฟไม่เรียบ ดังรูป

รูปต่อไปนี้จะเป็นผลเสียที่จะตามมาเมื่อจ่ายไฟไม่เรียบ

นี่แหละคือผลเสียที่เกิดจากการใช้ Power Supply คุณภาพต่ำ คนส่วนใหญ่มักโทษว่า เดี๋ยวนี้ HARDWARE คุณภาพแย่ลงทุกวัน แต่ไม่ทันคิดว่า Power Supply ที่เราใช้ คุณภาพเป็นอย่างไร

กรณีที่2
เป็น Power Supply 500W เหมือนกัน 2 ตัวตาม Sticker Label โดยรูปซ้ายจ่ายไฟ 3.3V นิ่ง รูปขวาจ่ายไฟ 3.3V ไม่นิ่ง

ผลเสียจาก Power Supply ทั่วไปทางด้านขวามือ 3.3V จ่ายเหลือ 2.98V จ่ายต่ำกว่าย่าน มาตรฐานที่กำหนด ทำให้ RAM ทำงานมีปัญหาผิดปกติเครื่องแฮ้งค์บ่อย บางที่ช่างไม่รู้ เปลี่ยน RAM ใหม่ซ้ำซากเท่าไรก็ไม่หายขาด

กรณีที่3
เป็น Power Supply 500W เหมือนกัน 2 ตัวตาม Sticker Label โดยรูปซ้ายจ่ายไฟ 12V นิ่ง รูปขวาจ่ายไฟ 12V ไม่นิ่ง

ผลเสียจาก Power Supply ทั่วไปทางด้านขวามือ 12V จ่ายเหลือ 10V จ่ายต่ำกว่าย่าน มาตรฐานที่กำหนด ทำให้ Harddisk ทำงานมีปัญหาผิดปกติอาจจะเกิด Bad Sector ตลอดเวลา

กรณีที่4
เป็น Power Supply 500W เหมือนกัน 2 ตัวตาม Sticker Label โดยรูปซ้ายจ่ายไฟ 5V นิ่ง รูปขวาจ่ายไฟ 5Vไม่นิ่ง

ผลเสียจาก Power Supply ทางด้านขวามือ 5V จ่าย 5.46V จ่ายไฟเกินมาตรฐาน ทำให้ IC ทุกตัวซึ่งอยู่ ใน Mianboard, Harddisk และ VGA Card จะได้รับความเสียหาย โชคดีอาจทำงานผิดปกติไม่ถึงขั้นไหม้ เมื่อได้รับไฟ 5V เกินมากๆเป็นเวลานาน จะเข้าขั้นโชคร้าย เพราะว่า IC ได้รับความบอบช้ำจนกระทั่งเสียหรือถึงขั้นไหม้ สุดท้ายต้องส่งซ่อมอย่างเดียว

จากทั้ง 4 กรณี ดังกล่าว คุณรู้หรือยัง Power Supply สำคัญขนาดไหน ต้องบอกว่าในบรรดาเครื่องประกอบ D.I.Y.ตาม ศูนย์ IT ต้องถือว่า Power Supply เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอันดับ 1 เลยก็ว่าได้




Feedback:Gview limited edition

FacebookGview Facebook

Gview Case คลิกถูกใจ

เรื่องที่คุณไม่รู้
ข่าวสาร IT
ตัวแทนจำหน่าย
Close